♥♥♥Welcome to blogger Miss Wilaiporn Chinapak ♥♥♥

วันจันทร์ที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

วันที่ 30 มกราคม 2557

ครั้งที่12
บันทึกการเรียนรู้ 


การดูแลรักษาและส่งเสริมพัฒนาการเด็กที่มีความต้องการพิเศษ    
     ดาวซินโดรม
         -รักษาตามอาการ
         -แก้ไขความผิดปกติร่วมด้วย
         -ให้เด็กช่วยเหลือตนเองได้ในชีวิตประจำวัน และอยู่ในสังคมได้ใกล้เคียงกับคนปกติมากที่สุด
         -เน้นการดูแลแบบองค์รวม (Holistic Approach)
               1.ด้านสุขภาพอนามัย
                  บิดามารดา พาบุตรไปพบแพทย์ ตั้งแต่แรกเริ่ม ติดตามอาการเป็นระยะๆ
               2.การส่งเสริมพัฒนาการ
                  เด็กกลุ่มอาการดาวน์สามารถพัฒนาได้ถ้าได้รับการฝึกสอนที่เหมาะสม
               3.การดำรงชีวิตประจำวัน
                  ฝึกให้ช่วยเหลือตนเองมากที่สุด
               4.การฟื้นฟูสมรรถภาพเด็ก
                 -การฟื้นฟูสมรรถภาพทางการแพทย์ เช่น การฝึกพูด กายภาพบำบัด กิจกรรมบำบัด
                 -การฟื้นฟูสมรรถภาพทางการศึกษาโดยจัดทำแผนการศึกษาเฉพาะบุคคล (IEP)
                 -การฟื้นฟูสมรรถภาพทางสังคม เช่น การฝึกทักษะกาดำรงชีวิตประจำวัน
                 -การฟื้นฟูสมรรถภาพทางอาชีพโดยการฝึกอาชีพ
               การเลี้ยงดูในช่วง3เดือนแรก
                 -ยอมรับความจริง
                 -เด็กกลุ่มอาการดาวน์มีพัฒนาการเป็นขั้นตอนเช่นเดียวกับเด็กทั่วไป
                 -ให้ความรักความอบอุ่น
                 -ตรวจภายใน หามะเร็งปากมดลูก
                 -คุมกำเนิด ทำหมัน
                 -การสอนเพศศึกษา
                 -ตรวจโรคหัวใจ
              การส่งเสริมพัฒนาการ
                -พัฒนาทักษะด้านต่างๆ เช่นคณิตศาสตร์ ภาษา
                -สามารถปรับตัวและช่วยเหลือตนเองได้มากขึ้น
                -สังคมยอมรับมากขึ้น ไปเรียนร่วมหรือเรียนรวมได้
                -ลดปัญหาพฤติกรรม
                -คุณภาพชีวิตดีขึ้น สามารถแก้ปัญหาและทำงานดีขึ้น

            ........................................……………………………………………………………….

      ออทิสติก

             ส่งเสริมความเข้มแข็งของครอบครัว
                 -ครอบครัวมีบทบาทสำคัญที่สุดในกระบวนการดูแลและช่วยเหลือเด็กออทิสติก
             ส่งเสริมความสามารถของเด็ก
                 -การเสริมสร้างโอกาสให้เด็กได้เล่นของเล่นที่หลากหลาย
                 -ทำกิจกรรมที่หลากหลาย
                 -การปรับพฤติกรรมและฝึกทักษะทางสังคม
                 -เพิ่มพฤติกรรมที่เหมาะสมและลดพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม
                 -การให้แรงเสริม
             การฝึกพูด
                 -โดยเฉพาะในรายที่มีพัฒนาการด้านภาษาและการสื่อความหมายล่าช้า
                 -ถ้าเด็กพูดได้เร็ว โอกาสที่เด็กจะมีพัฒนาการด้านภาษาใกล้เคียงเหมือนกับเด็กปกติจะมีเพิ่มมากขึ้น
                 -ลดภาษาที่ไม่เหมาะสม
                 -ช่วยลดพฤติกรรมที่ก้าวร้าวที่เกิดจากการไม่สามารถสื่อความหมายที่ต้องการได้
                 -การสื่อความหมายทดแทน (AAC)
             การส่งเสริมพัฒนาการ
                 -ให้เด็กมีพัฒนาการเป็นไปตามวัย
                 -เน้นในเรื่องการมองหน้า การสบตา การมีสมาธิ การฟัง การทำตามคำสั่ง
                 -ส่งเสริมพัฒนาการด้านอื่นที่ล่าช้าควบคู่กับพัฒนาทักษะด้านการสื่อสาร สังคม และการปรับพฤติกรรม

             การฟื้นฟูสมรรถภาพทางการศึกษา
                 -เพิ่มทักษะพื้นฐานด้านสังคม การสื่อสาร และทักษะทางความคิด
                 -แผนการจัดการศึกษา เฉพาะบุคคล
                 -โรงเรียนร่วม ห้องเรียนคู่ขนาน
             การฟื้นฟูสมรรถภาพทางสังคม
                 -ทักษะในชีวิตประจำวัน และการฝึกทักษะทางสังคม
                 -ให้เด็กสามารถทำได้ด้วยตนเองเต็มความสามารถ โดยต้องการความช่วยเหลือน้อยที่สุด
             การรักษาด้วยยา
                 -Metheylphenidate (Ritalin) ช่วยลดอาการไม่นิ่ง/ซน หุนหันพลันแล่น/ขาดสมาธิ
                 -Risperidone /Haloperidol ช่วยลดอาการอยู่ไม่นิ่ง หงุดหงิด หุนหันพลันแล่น พฤติกรรม ซ้ำๆ ก้าวร้าวรุนแรง
                 -ยาในกลุ่ม Anticonvulsant (ยากันชัก) ใช้ได้ผลกับรายที่มีพฤติกรรมทำร้ายตนเอง
การบำบัดทางเลือก
                -(AAC) การสื่อความหมายทดแทน
                -(Art Therapy) ศิลปกรรมบำบัด
                -(Music Therapy)ดนตรีบำบัด
                -(Acupuncture) การฝังเข็ม
                -(Animal Therapy) การบำบัดด้วยสัตว์
             พ่อแม่
                -ลูกต้องพัฒนาได้
                -เรารักลูกของเรา ไม่ว่าเขาจะเป็นอย่างไร
                -ถ้าเราไม่รักแล้วใครจะรัก
                -หยุดไม่ได้
                -ดูแลจิตใจและร่างกายของตนเองให้แข็งแรง
                -ไม่กล่าวโทษตนเองหรือคู่สมรส
                -ควรหันหน้าปรึกษากันในครอบครัว

…………………………………………………………………….. ........................................................
จากนั้นอาจารย์ก็เปิดวีดีโอ ของ ราชานุกูล เรื่อง กิจกรรมบำบัดเด็กสมาธิสั้น ให้นักศึกษาได้ดู แล้ววิเคราะห์ว่าได้อะไรจากวีดีโอที่ได้ดูไปนั้นนักศึกษาได้รับความรู้อะไร

สะท้อนการเรียนรู้
             ได้เรียนรู้อาการของเด็กที่มีความบกพร่องและวิธีการรักษาว่าเด็กที่มีความบกพร่องควรจะใช้ยาอะไรให้เหมาะกับอาการพร้อมกับการส่งเสริมเด็กอย่างไรที่เหมาะกับอาการ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น