♥♥♥Welcome to blogger Miss Wilaiporn Chinapak ♥♥♥

วันพฤหัสบดีที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

วันที่ 28 พฤศจิกายน 2556


ครั้งที่ 4
บันทึกการเรียนรู้

6. เด็กที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์ (Children with Behavioral and Emotional Disorders)
  • เด็กที่มีการควบคุมอารมณ์ให้อยู่ในสภาพปกตินานๆไม่ได้
  • เด็กที่ควบคุมพฤตกรรมบางอย่างของตนเองไม่ได้
  • ทำให้ไม่สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างเรียบร้อย
แบ่งได้ 2 ประเภท
  • เด็กที่ได้รับความกระทบกระเทือนทางอารมณ์
  • เด็กที่ปรับตัวเข้ากับสังคมไม่ได้
เด็กที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรม ซึ่งจัดว่ามีความรุนแรงมาก ได้แก่.
  • เด็กสมาธิสั้น ( เรียกย่อยๆว่า ADHD )
  • เด็กออทิสติก หรือ ออทิสซึ,
ประเภทที่ 7 เด็กที่มีปัญหาทางการเรียนรู้
  • เรียกย่อๆว่า L.D.
  • เด็กที่มีปัญหาทางการเรียนรู้เฉพาะอย่าง
  • เด็กที่มีปัญหาทางการใช้ภาษา หรือการพูด การเขียน
  • ไม่นับรวมเด็กที่มีปัญหาเพียงเล็กน้อยทางการเรียน เด็กที่มีปัญหาเนื่องจากความพิการหรือความบกพร่องทางร่างกาย
ลักษณะของเด็กที่มีปัญหาทางการเรียนรู้
  • มีปัญหาในทักษะคณิตศาสตร์
  • ปฏิบัติตามคำสั่งไม่ได้
  • เล่าเรื่อง / ลำดับเหตุการณ์ไม่ได้
  • มีปัญหาทางด้านการอ่าน เขียน
ประเภทที่ 8 เด็กออทิสติก
  • หรือ ออทิซึม
  • เด็กที่มีความบกพร่องอย่างรุนแรงในการสื่อความหมายพฤติกรรม สังคม และความสามารถทางสติปัญญาในการรับรู้
  • เด็กออทิสติกแต่ละคนจะมีเอกลักษณ์ของตนเอง
  • ติดตัวเด็กไปตลอดชีวิต
ลักษณะของเด็กออทิสติก
  • อยู่ในโลกของตนเอง
  • ไม่เข้าไปหาใครเพื่อปลอบใจ
  • ไม่เข้าไปเล่นในกลุ่มเพื่อน
  • ไม่ยอมพูด
  • เคลื่อนไหวแบบช้าๆ
  • ยึดติดวัตถุ
  • ต่อต้าน หรือแสดงกิริยาอารมณ์รุนแรง และไร้เหตุผล
  • มีที่ทำเหมือนหูหนวก
  • ใช้วิธีการสัมผัส และเรียนรู้สิ่งต่างๆ ด้วยวิธีการที่ต่างไปจากคนทั่วไป
ประเภทที่ 9 เด็กพิการซับซ้อน
  • เด็กที่มีความบกพร่องที่มากกว่าหนึ่งอย่าง เป็นเหตุให้เกิดปัญหาขัดข้องในการเรียนรู้อย่างมาก
  • เด็กปัญญาอ่อนที่สูญเสียการได้ยิน
  • เด็กปัญญาอ่อนที่ตาบอด
  • เด็กที่ทั้งหูหนวกและตาบอด 
          ต่อจากนั้น อาจารย์ได้แจกกระดาษ A4 ให้นักศึกษาคนละ 1 แผ่น และให้ดูคลิปโทรทัศน์ครู เรื่องศูนย์การศึกษาพิเศษ โรงเรียนสาธิตละอออุทิศ แล้วสรุปเป็น Mind Map ลงในแผ่นกระดาษ A4 ที่อาจารย์แจกให้(ส่งในคาบ)

สะท้อนการเรียนรู้

  1. ได้ทราบถึงสภาพปัญหาของเด็กพิเศษและลักษณะของความบกพร่อง
  2. สามารถรู้ทันเด็ก ว่าเด็กมีความบกพร่องด้านใด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น